Lưu ý về an toàn khi chở mật mía bằng tàu thủy

Để tránh các vụ việc tai nạn đáng tiếc xảy ra thuyền trưởng và thuyền viên trên tàu phải tuân thủ đầy đủ các quy định an toàn trước khi cho người vào các không gian thường được đóng kín của tàu.

 


Ảnh: Tàu Thành Công 98

Các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, ngày 10/4/2018 tại Bình Định đã xảy tai nạn lao động nghiêm trọng làm chết 03 thuyền viên vì lý do ngạt khí, khi những người này vào bên trong két chứa hàng của tàu Thành Công 98. Thông tin cho biết thuyền viên vào trong két của tàu để làm sạch cặn hàng cũ là mật mía (molasses), chuẩn bị cho việc nhận hàng mới cũng là mật mía.

Mật mía là chất không độc và không cháy. Sự lên men mật mía xảy ra khi nó bị pha lẫn nước hoặc muối và quá trình này sẽ phát triển nhanh hơn do tác động của nhiệt. Khí cacbonic (CO2) đươc sinh khi mật mía bị lên men, tạo ra rủi ro cho người vào két có chứa mật mía hoặc cặn của loại hàng này. Như vậy, rất có thể nguyên nhân gây ra tai nạn nêu trên là do thuyền viên bị ngạt khí CO2 sinh ra do cặn hàng bị lên men.

Để tránh các vụ việc tai nạn đáng tiếc xảy ra như trên, thuyền trưởng và thuyền viên trên tàu phải tuân thủ đầy đủ các quy định an toàn trước khi cho người vào các không gian thường được đóng kín của tàu (két hàng, két dầu, két nước dằn, …). Đặc biệt lưu ý việc thông khí đầy đủ và kiểm tra môi trường khí để khẳng định mức độ an toàn trước khi quyết định cho người vào các không gian này. Trong trường hợp không thể khẳng định được sự an toàn của môi trường khí, bắt buộc người vào không gian thường được đóng kín của tàu phải sử dụng bội dụng cụ thở tự cung cấp không khí.

V. Hải, VR