Skip to:

Đường sắt kết nối với các cảng cạn, trung tâm logistics 10 năm tới ra sao?

Quy hoạch mạng lưới đường sắt định hướng 10 năm tới đầu tư các nhánh kết nối với cảng cạn, trung tâm logistics ở các khu vực.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Bộ GTVT công bố mới đây đã định hướng các đường sắt nhánh kết nối các cảng cạn, cảng thủy nội địa, khu kinh tế, sản xuất..., để kết nối chân hàng, tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa.

Quy hoạch nêu rõ, với các cảng cạn, cảng thủy nội địa, định hướng bố trí ga trên các tuyến đường sắt hiện có và đường sắt mới kết hợp được chức năng cảng cạn hoặc xây dựng nhánh đường sắt chuyên dùng kết nối cảng cạn có nhu cầu thông qua hàng hóa lớn như: Lào Cai, Hương Canh, Văn Lâm, Lạng Sơn, Nghi Sơn, Hòa Vang... Tiếp tục duy trì các ga có kết nối đường sắt đến cảng thủy nội địa Việt Trì, cụm cảng Ninh Bình - Ninh Phúc.

Đường sắt kết nối với các cảng cạn, trung tâm logistics 10 năm tới ra sao?

Tuyến Hà Nội - TP.HCM sẽ kết nối từ ga Trảng Bom đến các cảng cạn, trung tâm logistics khu vực Đông Nam bộ. Ảnh: Tàu qua ga Trảng Bom

Với các tuyến đường sắt chuyên dùng, tiếp tục duy trì, cải tạo, mở rộng các ga có kết nối đường sắt chuyên dùng, đáp ứng nhu cầu trên tuyến Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đồng Đăng, Yên Viên - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Theo tư vấn lập quy hoạch, việc định hướng các ga đường sắt quốc gia dự kiến có kết nối với các phương thức vận tải khác như vậy để làm cơ sở cho các địa phương, nhà đầu tư quan tâm triển khai thực hiện đầu tư và làm cơ sở để tích hợp vào quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh nhằm bảo đảm tính đồng bộ giữa các quy hoạch.

Cụ thể, định hướng kết nối tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai với cảng cạn ga Lào Cai, cảng cạn Hương Canh (Hương Canh, Vĩnh Phúc); Tuyến vành đai phía Đông khu đầu mối Hà Nội kết nối từ ga Lạc Đạo mới với cảng cạn Văn Lâm (Hưng Yên).

Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, từ ga Yên Viên kết nối với cảng cạn Tiên Sơn (Bắc Ninh); Từ ga Kép, ga Sen Hồ với cảng cạn Bắc Giang (Đồng Sơn, Hương Sơn); Từ ga Yên Trạch với cảng cạn Lạng Sơn và từ ga Đồng Đăng với Khu trung chuyển hàng hóa và logistics cửa khẩu Hữu Nghị.

Riêng tuyến Hà Nội - TP.HCM, từ ga mới tại khu vực phường Nam Hòa Khánh kết nối vào cảng cạn Hòa Nhơn (Hoà Vang, Đà Nẵng); Từ các ga Diêu Trì, Phước Lộc, Canh Vinh kết nối vào cảng cạn Quy Nhơn (tại Phước Lộc, Canh Vinh, tỉnh Bình Định); Từ ga Trảng Bom kết nối vào các cảng cạn và trung tâm logistics khu vực Đông Nam bộ.

Để có nguồn lực thực hiện các kết nối này, ngoài nguồn vốn ngân sách trung ương, huy động xã hội hóa, doanh nghiệp, Quy hoạch mới cũng nêu rõ: UBND các tỉnh, thành phố “chủ động huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư các tuyến đường sắt kết nối đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng, các cảng biển lớn, cảng cạn, cảng thủy nội địa, khu kinh tế, khu du lịch… với mạng lưới đường sắt quốc gia, cũng như tham gia hỗ trợ đầu tư các tuyến đường sắt quốc gia qua địa bàn.”

 

 

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021.

Quy hoạch xác định mục tiêu đến năm 2030 thực hiện cải tạo nâng cấp để khai thác có hiệu quả 7 tuyến đường sắt hiện có; Đầu tư 9 tuyến đường sắt mới với tổng chiều dài 2.362 km.

Đến 2030, tổng nhu cầu quỹ đất của đường sắt là 16.419 ha, chiếm 7% nhu cầu quỹ đất toàn ngành; Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho đường sắt khoảng 240.000 tỷ, chiếm tỷ trọng 13% toàn ngành.